วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ตัวอย่างการใช้งาน Xcos เบื้องต้น ของ scilab เพื่อ SIM

scilab จะมี ฟังก์ชั่นการทำงาน ที่ชื่่อ Xcos ซึ่งสามารถจำลองการทำงานและดูกราฟของระบบต่างๆได้ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า ระบบควบคุม PID การคำนวณทางคณิตศาสตร์ โดย ในการทำงานจะเป็นการเลือก block ต่างๆมาต่อกันและใส่ค่า

การเรียกใช้ xcos ทำได้หลายวิธีดังนี้
1. พิมพ์คำว่า xcos ลงไปเลย แล้วกด enter











2.เรียก xcos จากเมนู aplication










เมื่อเรียก xcos มาแล้วเรามาลองใ้ช้เครื่องมือต่างๆกัน

1.เลือกแถบเครื่องมือ sources แล้วเลือกอุปกรณ์ Clock_c  เพื่อสร้างสัญญาณนาฬิกา แล้วนำมาวาง จากนั้นก็ GENSQR_f  เพื่อสร้าง คลื่น สี่เหลี่ยม

2.เลือกแถบเครื่องมือ  sink เลือกอุปกรณ์ใช้ CSOPE โดยที่ ตัว CSOPE ต้องใข้สัญญาณนาฬิกาเช่นกัน
จากนั้นลากเส้นต่อระหว่างเครื่องมือและ กด start บน แถบ toolbar ก็จะแสดงกราฟดังรูป



ลองทดสอบเปลี่ยน คาบเวลาการทำงานของ อุปกรณ์ต่างๆ
1.เปลี่ยนคาบเวลาการทำงานของ คลื่นสี่เหลี่ยมโดยการ double click เลือกที่ ตัวนาฬิกาที่เป็นของคลื่นสี่เหลี่ยม ก็จะขึ้นหน้าต่างให้แก้ไขข้อมูล โดยเราจะแก้ไขในช่อง period จาก 0.1 เป็น 1 แล้วกดOK แล้วกด start จะได้กราฟคลื่น ที่กว้างขึ้นดังรูป

2.ลองแก้ไข amplitude ของคลื่นสี่เหลี่ยม โดย Double click ที่อุปกรณ์ สร้างคลื่นสี่เหลี่ยม แล้วเปลี่ยนจาก 1 เป็น 10 กด OK แล้วกด start จะได้กราฟ ซึ่งขนาดคลื่นที่มากขึ้น ดังรูป 


3.ลองเปลี่ยนคาบเวลาของ ตัว scope โดยการ double click เลือกที่ ตัวนาฬิกาของ scope ก็จะขึ้นแก้ไขในช่อง period จาก 0.1 เป็น 1 แล้วกดOK แล้วกด start จะได้กราฟคลื่นสามเหลี่ยมดังรูป  ซึ่งที่จริงแล้วกราฟจริงๆยังเป็นคลื่นสี่เหลี่ยมอยู่ แต่ความเร็วของ scope สามารถจับคลื่นได้เฉพาะบางช่วงทำให้เห็นเป็นสามเหลี่ยม 


1 ความคิดเห็น: